Pages

Huwebes, Marso 25, 2010

Klerans

Patapos na ang iskul yir. Kanya-kanyang papirma na ng klerans ang mga mag-aaral sa kanilang mga guro. Kailangang makumpleto nila ito hangga't maaari bago magbakasyon.

Ito kasi ang kailangan upang makuha ang kanilang kard. Katibayan ito na wala na silang obligasyon sa kanilang mga sabjek at sa iba't ibang tanggapan ng paaralan.

Nagbigay ako ng kondisyon sa ilang mag-aaral na magpapapirma sa akin. Isang tanong, isang sagot. Dapat masagot nila ng tama ang tanong para pirmahan ko ang kanilang kard.

Naku po! Gusto kong umiyak sa pagkadismaya. Mukhang wala silang natutuhan sa akin... Ganoon nga ba talaga ako kahinang magturo? O sadya bang ganito na ang mga kabataan ngayon na hindi na iniintindi ang mga itinuturo ng guro?

Kung sakali man na ako ang nagkulang, paano naman ang mga titser nila mula Kindergarten at elementarya? Katulad ko rin ba sila?

Ang mga tanong kasi ay tulad ng mga sumusunod:

1. Ano ang wikang Pambansa ng Pilipinas?
2. Ilang ang patinig sa alpabetong Filipino?
3. Ilan ang katinig sa alpabetong Fiipino?
4. Ano ang pandiwa? Magbigay ng halimbawa.
5. Ano ang pang-uri? Magbigay ng halimbawa.
6. Ano ang pangngalan? Magbigay ng halimbawa?
7. Magbigay ng salitang inuulit.
8. Magbigay ng halimbawa ng salitang tambalan.
9. Sa pangungusap na "Ang bata ay naglalaro.", ano ang paksa?
10. Sa pangungusap na "Ang bata ay naglalaro.", ano ang ginamit na pandiwa?

Napakahihirap ba ng mga tanongna ito? Bakit hindi nila masagot?

Ilang balikan muna bago ko napirmahan ang kanilang klerans.

Walang komento: