I.A. Panuto: Piliin ang titik ng wastong pahayag na tumutugon sa sumusunod na mga
sitwasyon.
_____1. Ipinakilala mo ang iyong guro sa iyong ina.
A. Nanay ang aking guro, si Bb Castillo C. Nanay, ang aking guro, si Bb. Castillo.
B. Nanay ng aking guro si Bb Castillo D. Nanay, ang aking guro, si Bb. Castillo.
______2. Nagyaya ka nang umalis.
A. Tayo na? B. Tayo na! C. Tayo! D. Tayo?
______3. Ipinaaalam mo sa iyong kaklase na may pagsusulit kayo bukas.
A. May test tayo bukas C. May test tayo, bukas.
B. May test tayo bukas? D. May test, tayo bukas.
______4. Nangatwiran kang hindi si Juan ang kumuha ng pera.
A. Hindi, si Juan ang kumuha ng pera. C. Hindi si Juan, ang kumuha ng pera.
B. Hindi si Juan, ang kumuha ng pera. D. Hindi si Juan ang kumuha ng pera!
______5. Tinanong mo sa iyong kamag-aral kung naglinis na sila ng silid-aralan.
A. Naglinis kayo ng silid-aralan! C. Naglinis na ba kayo ng silid-aralan?
B. Naglinis kayo, ng silid-aralan. D. Maglinis kayo ng silid-aralan.
II.Panuto: Basahn at unawing mabuti ang texto. Pagkatapos, piliin ang titik ng tamang
sagot sa sumusunod na mga tanong.
Pera sa Basura
May pera sa basura. Huwag mong pagtakhan iyan.
Isa-isahin mo ang laman ng iyong basurahan. Tiyk na may papel na walang sulat sa likod at maaari mo pa itong sulatan. Kung minsan, may mga papel at notebook na may sulat pero pwede mo naming ipagbili. May mga bukas na lata na maaari mo rin namang tamnan o kaya’y pwedeng balutin ng wrapping paper upang paglagyan ng lapis, bolpen, krayola, aspile o kaya’y pako. Ang pinagbalatan ng sibuyas, patatas at saging, sanga ng kangkong, tira-tirang pagkain ay maaaring maging pagkain ng baboy at maaari rin itong maging patba sa lupa.
Tuny na may pera sa basura kung magtitiyaga lamang at magiging malikhan upang ang patapong mga bagay ay maging kapaki-pakinabang.
______6. Anong uri ng texto ang seleksyong binasa?
A. informative B. argumentative C. prosijural D. narativ
______7. Anong kaisipan ang nais iparating ng texto sa mga mambabasa?
A. may pera sa basura C. yayaman sa basura
B. magtatrabaho para kumita D. mamulot ng basura
______8. Alin sa mga salita ang di-formal?
A. sulat B. bukas C. tamnan D. wala sa mga nabanggit
______9. Ang salitang ito ay tumutukoy sa
A. pera B. basurahan C. nabubulok na pagkain D. di-nabubulok
_____10. Ano ang ibig sabihin ng salitang may salungguhit sa ikalawang talata?
A. ibenta B. itago C. itapon D. ipamigay
Panuto:Basahin at unawaing mabuti ang texto. Pagkatapos, piliin ang titik ng tamang sagot sa mga sumusunod na mga tanong.
“Sa Wika Nag-uugat ang Diwa ng Bansa”
Kailangan nating mag-aaral ng mga wikang dayuhan, para lumawak ang ating kaisipan at diwa. Anuman ang ating masagap mula sa ibang bansa, dapat itong maisalin at maiugnay sa buhay ng Pilipino para pakinabangan ng nakararami. Sa ating kalagayan bilang isang maunlad na bansa tinatwag na pangatlong daigdig. Habang pinangangalagaan ng isang bayan ang isang sariling wika, magsisilbi itong panata ng kalayaan. Kagaya rin ng isang taong nananatiling Malaya, para makaya niyang mag-isip para sa kanyang sarili.
Ang wika ang paraan ng pag-iisip ng isang bayan. Sa wika nag-uugat ang diwa ng bansa. At kung matatag at mayaman ang diwa maaaring mamumulaklak ang katangian ng lahi, mga katangiang atin at namumukod tanging atin.
____11. Ano ang paran ng paglalahad ang nabasang texto?
A. persweysiv B. prosijural C. informative D. narativ
____12. Nilalayon ng textong binasa na
A. umangat sa ibang bansa C. maisadiwa ang ating wika
B. makilala tayo sa buong mundo D. matuto ng ibang wika
____13. Alin ang nagsasaad ng pagkamakatotohanan ng texto?
A. pangalagaan ang wika C. manatiling malaya ang wika
B. mahalin ang sariling wika D. lahat ng nabanggit
____14. Ano ang mensahe ng nabasang texto?
A. alalahanin ang ating kabuhayan C. manatiling malaya ang wika
B. patatagin ang lahing Pilipino D. palawakin ang kaisipan
____15. Anong kaisipan ang katanggap-tanggap sa texto?
A. totoong kailangang mag-aral ng ibang wika
B. dapat mapaugnay ang wika sa sambahayan
C. kailangang pangalagaan ng ibang bansa ang wika
D. magkaisa sa paggamit ng wika at kabuhayan.
III.Panuto: Lagyan ng tesk (/) ang bilang ng salitang may KLASTER at ekis (X) naman
ang salitang may DIPTONGGO.
_____16. reyna _____21. pwede
_____17. plaslayt _____22. bloawt
_____18. tseke _____23. prito
_____19. araw _____24. aliw
_____20. edukasyon
Panuto: Salungguhitan nang isang beses ang sanhi at dalawang beses naman ang bunga
25-26. Mabilis na lumaganap ang apoy gawa ng nakaimbak na pulbura.
27-28. Nagulantang ang mga batang nahihimbing nang biglang sumabog ang pabrika.
29-30. Dahil sa agapang pagresponde ng mga bombero, agad namang naapula ang sunog.
Panuto: Piliin sa loob ng sumusunod na mga pangungusap ang salitang maaaringbaguhin ang anyo
at isulat sa tapat nito ang pagbabagong morpoponemiko.
31-32. Kailangang takipan ang mga pagkain para di langgamin.
33-34. “Heto na si Andres, dumadating na,” sabi niya.
35-36. Singbilis ng kidlat ang kanyang pagdating.
37-38. Madumi ang kanyang damit nang dumating kagabi.
39-40. Lubhang napakabuti ng Panginon sa paglikha ng malawak na kadagatan.
41-42. Singtigas ng marmol ang kanyang puso.
43-44. Pangbihira ang galing na ipinakita ni Andres sa tagisan ng talino.
Panuto: Piliin ang pariralang nagpapakita ng kaganapan ng pandiwang tinutukoy sa
loob ng panaklong.
_____45. (layon) Namigay ng tulong sa mga biktima ng bagyo ang pangulo.
_____46. (tagaganap) Tinulungan ng iba pang samahan ang alkalde ng bayan.
_____47. (direksyon) Nagbigay sila ng mga pagkain at damit sa mga nasunugan.
_____48. (sanhi) Naiyak ang mga nasalanta ng bagyo sa kabaitan ng pangulo.
_____49. (ganapan) Nagpulong sa munisipyo ang mga konsehal.
_____50. (tagatanggap) Gumawa sila ng pansamantalang tirahan para sa mga nasunugan..
Panuto: Isulat ang A kung ang mga pahayag o ideya ay magkatulad at B kung
magkasalungat.Pink Neko Cosplay
_____51. Higit na dakila ang gawaing pagtuturo sa lahat ng uri ng gawain.
_____52. Di karapat-dapat ang pagpapalabas ng mga pelikulang walang kapupulutang
aral.
_____53. Totoong malaki ang inilalaang badyet ng gobyerno sa ahensya ng Edukasyon.
_____54. Tutol ang ilan sa mga patuloy na pagdami ng mga Pilipinong naghahanapbuhay
sa ibang bansa.
IV. Pagsulat
Panuto: Sumulat ng isang kawili-wili o nakatutuwang sariling karanasan na kinapulutan ng aral.