Pages

Sabado, Hunyo 12, 2010

Araw ng Kalayaan

Ito ay ipinagdiriwang bilang paggunita sa araw kung kailan natamo ng Pilipinas ang Kalayaan mula sa mga dayuhang Kastila. Naganap ito noong Hunyo 12, 1898 sa Kawit, Cavite.

Pagkalipas ng maraming taon, ipinagdiriwang pa rin ng mga Pilipino ito sa pangunguna ng mga nanunungkulan sa pamahalaan o mga tanggapan pampubliko. Kadalasan, nagsasagawa ng palatuntunan kung saan may mga opisyal na nagtatalumpati, mga pagsasadula ng mga nangyari noon at iba pa. Ganoon lang.

Maliban kung ikaw ang nagtalumpati, hindi naman uso ang batian ng "Maligayang Araw ng Kalayaan", di ba?

Kaya naman nasorpresa ako pagkabasa sa mensahe ng isang dayuhang naging kaibigan na ng pamilya namin kahit sa onlayn lang kami may komunikasyon. Napanood daw kasi niya sa telebisyon na may pagdiriwang ang mga Pilipino sa NZ kaya nag-email siya para batiin ang pamilya ko.

Nakakatuwa naman...galing pa sa isang dayuhan ang unang pampersonal na pagbating narinig ko ukol sa kalayaan.

Kaya naisip ko na ring mag-post dito para bumati ng "Maligayang Araw ng Kalayaan" sa lahat ng mga kapwa ko Pilipino.:-)

Walang komento: